Cynulliad Cenedlaethol Cymru | National Assembly for Wales
Y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg | Children, Young People and Education Committee
Ymchwiliad i Waith Ieuenctid | Inquiry into Youth Work
YW 03
Ymateb gan : Cyngor Sir Ynys Môn
Response
from : Isle of Anglesey Council
Cwestiwn 2 - Yn eich barn chi, pa mor effeithiol yw polisi a strategaeth gwaith ieuenctid Llywodraeth Cymru? Wrth ateb y cwestiwn hwn, efallai y byddwch am ystyried: - polisi a strategaeth gwaith ieuenctid penodol Llywodraeth Cymru, fel ‘y cynnig o ran Gwaith ieuenctid’; Siarter Gwaith Ieuenctid Cymru; Strategaeth Gwaith Ieuenctid Cenedlaethol Cymru 2014 i 2018; - cyfrifoldebau adrannau Llywodraeth Cymru ac a oes dull cydlynol ar draws adrannau i gefnogi’r broses o ddarparu gwaith ieuenctid. |
· Mae’r Cynnig Gwaith Ieuenctid yn rhagorol, ond heb y cyllid i’w wireddu, ni fydd yn werth y papur mae wedi ei ysgrifennu arno.
· Yn yr un modd, fel mae cyllid yn prinhau mae’r gallu i wireddu cynnwys y Strategaeth Gwaith Ieuenctid yn mynd ymhellach o afael gwasanaethau ieuenctid ar draws Cymru.
· Mae gofynnion y Cynllun Ymgysylltu a Datblygiad hefyd yn rhoi disgwyliadau trwm ar Awdurdodau a hyd yma, ac yn ôl yr adroddiad ddaeth allan wythnos diwethaf ar hwn, nid yw’r mwyafrif o awdurdodau wedi cychwyn mwy na chrafu’r wyneb ar y gwaith hefo pobl ifanc NEETS 18+. |
Yn eich barn chi, beth y gallai Llywodraeth Cymru ei wneud yn wahanol/yn well o ran ei gwaith ieuenctid? |
· Sicrhau bod Gwaith Ieuenctid yn dod o dan un Adran gan Lywodraeth Cymru e.e. mae Gwaith Ieuenctid mewn un adran ond mae’r gwaith Ymgysylltu a Datblygiad mewn adran arall. Mae gofynnion a blaenoriaethau’n niwlog felly, ac yn cael eu dehongli’n wahanol o Awdurdod i Awdurdod, a fydd y cynnig ar draws Cymru i bobl ifanc byth run fath, tra bod hyn yn digwydd.
· Mae’r adran o fewn Llywodraeth Cymru sy’n gofalu am Waith Ieuenctid bellach mor fychan, fel nad ydynt yn gallu cynnig arweiniad i’r maes, ac maent yn gorfod comisiynnu bob darn o waith datblygol gan asiantaethau allanol, gyda’r rhain gan amlaf yn dod o Loegr. Ni chredaf bod hyn yn gydnaws a’r weledigaeth o weld Llywodraeth Cymru yn arwain a datblygu eu polisiau eu hunain ar gyfer dyfodol y wlad. · Barn bersonol – credaf y dylai bod Swyddogion Adran Ieuenctid y Cynulliad yn eistedd ar Gymdeithas Prif Swyddogion Cymru a CWVYS fel ein bod yn symud ymlaen hefo un llais, yn lle tynnu’n groes neu’n gweithio mewn seilos (ond nodaf eto barn bersonol yw hon, ac efallai na fyddai nifer o swyddogion eraill yn cytuno). |
Cwestiwn 3- Beth yw eich barn ar y cyllid sydd ar gael ar gyfer gwaith ieuenctid, gan gynnwys cyllid a geir drwy law awdurdodau lleol, Llywodraeth Cymru, yr Undeb Ewropeaidd, a’r trydydd sector. |
Mae’r lefel mae gwasanaethau ieuenctid o sir i sir yn ei dderbyn o’r RSG yn amrywiol iawn, ac yn dylanwadu’n fawr ar beth mae gwasanaethau’n gallu ei ddarparu.
Mae’r arian o grantiau eraill yn gwahaniaethu’n fawr o sir i sir e.e. mae rhai siroedd yn defnyddio grantiau fel Teuluoedd yn Gyntaf, neu Cymunedau’n Gyntaf i gyflogi Gweithwyr Ieuenctid neu Weithwyr Ieuenctid Ysgol, tra bod eraill yn dehongli telerau’r grant fel nad yw’n bosib gwneud hyn, felly mae hyn eto yn golygu bod y ddarpariaeth yn amrywio’n fawr o sir i sir.
Mae grantiau Ewrop yn allweddol yn y sir yma i weithredu’r Fframwaith Ymgysylltu a Chynnydd, o fewn y ddarpariaeth statudol a gwirfoddol. Mae’r grantiau yma yn talu am weithwyr i gynnig cefnogaeth atodol i’r rhai mwyaf bregus, ac mae asiantaethau o fewn y Trydydd Sector megis yr Academi (Cymunedau’n Gyntaf) yng Nghaergybi, Di-gartref Ynys Môn a GISDA ymysg y darparwyr mwyaf pwysig o ran cynnig cefnogaeth arbenigol (bespoke) i ddatblygu unigolion i symud ymlaen i waith neu hyfforddiant. Mae’r rhain i gyd yn ddibynnol iawn ar grantiau Ewropeaidd.
O ran y gynhysgaeth ddiwylliannol i bobl ifanc, mae’r Urdd wedi dibynnu llawer ar grantiau Ewropeaidd o ran datblygu eu canolfannau i lefel 21ganrif, ac o ran eu rhaglen weithgareddau a chwaraeon, ac o ran digwyddiadau Cenedlaethol megis yr Eisteddfod. |
Os ydych o’r farn bod problemau yn y maes hwn, sut gellir eu datrys? |
Yn dilyn Brexit, credaf bod angen i Lywodraeth Cymru fapio’n fanwl beth a ddarperir ar gyfer pobl ifanc ar draws Cymru a sut mae’n cael ei ariannu, gan y bydd angen iddynt fod hefo blaenoriaethau clir i’r dyfodol, fel eu bod yn gallu gwneud penderfyniadau’n sydyn ar beth i fuddsoddi ynddo, pan fyddwn yn gwybod beth fydd ar gael o’r pwrs cyhoeddus i’r dyfodol. |
Cwestiwn 4 – Yn eich barn chi, a oes unrhyw faterion eraill sy’n berthnasol i’r ymchwiliad y dylid tynnu sylw’r Pwyllgor atynt? (Er enghraifft: materion gweithlu; y Marc Ansawdd ar gyfer Gwaith Ieuenctid yng Nghymru; adeiladau a seilwaith; gwaith ieuenctid mewn ysgolion; materion trafnidiaeth; mynediad i dechnoleg ddigidol; ymgynghoriad Llywodraeth Cymru ar gynigion i gofrestru ac arolygu rhai lleoliadau addysg y tu allan i’r ysgol.) |
Marc Ansawdd – syniad ardderchog, ond fel mae adnoddau’n prinhau efallai mai’r cwbl fydd o’n wneud yw nodi beth nad ydym bellach yn gallu ei ddarparu.
Adeiladau – ers y degawd diwethaf, mae’r mwyafrif o siroedd bellach wedi neu wrthi’n cael gwared o adeiladau a chanolfannau ieuenctid. Tra bod hyn yn gwanio’n teimlad o ‘berchnogaeth’ oedd gan bob ifanc ar eu hafan eu hunain, dyma’r unig ffordd mewn sawl awdurdod y gellir parhau i gynnal gwasanaeth.
Gwaith Ieuenctid mewn ysgolion – bydd yn cyrraedd mwy o bobl ifanc, ond efallai ddim yn cyrraedd y rhai mwyaf bregus, ac yn peryglu’r ddarpariaeth i bobl ifanc min nos, os yw’r gofynnion o ran cefnogi’r cwricwlwm addysgol yn mynd i gael ei lenwi hefo gweithgaredd yn ystod y dydd. O brofiad yn y gorffennol pan gychwynwyd cynlluniau peilot rai blynyddoedd yn ôl mewn 8 Awdurdod i gyflogi Gweithwyr Ieuenctid Ysgol, o fewn 2 flynedd i gychwyn y prosiect, dim ond un Awdurdod oedd yn parhau i gynnig darpariaeth min nos.
Trafnidiaeth – rhinwedd lleoli Gweithwyr Ieuenctid mewn ysgol mewn egwyddor ydi eu bod ar gael i nifer uwch o bobl ifanc, cyn belled a bod yna fynediad agored i’r gweithiwr. Y perygl yw y bydd amser y gweithiwr wedi ei neilltuo i weithio’n unig hefo’r bobl ifanc mwyaf trafferthus, neu’r rhai sydd ymneilltuo o addysg, ac felly mai cyrraedd llai o bobl ifanc fyddant ac nid mwy. Hefyd, mae’r cyswllt cymunedol lle mae gweithiwr ieuenctid yn rhan o’u cymuned ac yn datblygu eu pobl ifanc i fod yn rhan annatod o’u cymuned yn cael ei golli. Mae disgwyl y bydd y bwlch yma’n cael ei lenwi gan wirfoddolwyr yn afrealistig, yn yr oes sydd ohoni, gan bod bob un o’r mudiadau o’r sector gwirfoddol (Urdd, CffI, Sgowtiaid, Geidiaid, Clybiau Bechgyn a Merched etc) yn methu cynnal darpariaeth gyson oherwydd diffyg arweinyddion.
Mynediad i dechnoleg digidol – ni ddylai hwn byth gymeryd lle cyswllt hefo Gweithiwr Ieuenctid. Mae perthyn i glwb neu fudiad yn rhoi man diogel i berson ifanc gyfarfod, meithrin ei sgiliau cymdeithasol a phersonol, a derbyn cefnogaeth emosiynol. Mewn oes lle mae pobl ifanc yn cael eu radicaleiddio drwy gysylltiadau maent yn wneud ar y we, mae’r cyswllt personol yna lle gallai agweddau negyddol neu peryglus fod yn cael eu herio mewn cymdeithas neu glwb, yn mynd i fod yn fwy-fwy pwysig. Mae gweithio mewn strwythur sy’n cael ei fonitro hefyd yn diogelu beth sy’n cael ei ddarparu ar gyfer pobl ifanc. Cofrestru – croesawu y bwriad i gofrestru gweithwyr ieuenctid, ond ni chredaf bod cofrestru lleoliadau yn mynd i fod yn ymarferol. |
Cwestiwn 5 - Pe byddai’n rhaid ichi wneud un argymhelliad i Lywodraeth Cymru o blith yr holl bwyntiau a nodwyd gennych, pa argymhelliad fyddai hwnnw? |
Mapio’r ddarpariaeth bresennol, a ffynonellau ariannol fel bod Llywodraeth Cymru’n glir lle maent hwy am fuddsoddi, a lle maent am i Awdurdodau fuddsoddi i’r dyfodol, a gwneud hyn mewn ymgynghoriad hefo pobl ifanc fel ein bod yn darparu beth maent hwy ei angen ac yn ei werthfawrogi. |